hoàn vũ Thời báo Trung Quốc cho rằng, hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thanh bình Dương và không hạn chế các con phố đúng lúc trước những tàu chở hàng thương mại cỡ to, nên đã dẫn tới các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Sau khi Lầu Năm Góc đề xuất tiến hành tập hợp khảo sát nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của tàu khu trục hoả tiễn dẫn con đường USS John S McCain, giới Nhận định báo Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong trạng thái báo động trước nguy cơ va chạm với những hạm đội tàu thương nghiệp.
Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore làm cho 10 thủy thủ mất tích. Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại những lãnh hải châu Á trong khoảng đầu năm đến nay và là vụ va chạm thứ hai chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước ngừng thi côngĐây, 1 vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã làm 7 thủy thủ bỏ mạng.
"Hải quân Mỹ có mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất to. Ngay cả Bộ quy tắc ứng xử cho những đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng chẳng thể giải quyết được vấn đề này", báo Trung Quốc Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.
Đây chính là lý do giới Đánh giá báo Trung Quốc theo dõi sát sao các sự việc vừa mới đây xảy ra sở hữu hải quân Mỹ để dự báo về các tính toán chỉ mất khoảng đến của hải quân Trung Quốc nếu như không may xảy ra va chạm có tàu chiến Mỹ.
Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain làm 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã yêu cầu tạm thời hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn toàn cầu.
Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, xuất xứ dẫn tới vụ va chạm hiểm nguy của tàu USS John S McCain là do những thủy thủ có tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho các cảnh huống bất ngờ.
Theo nhiều tờ báo Trung Quốc thì thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, Ông Xu Guangyu Phân tích rằng căn nguyên chuẩn xác dẫn đến vụ va chạm của tàu USS John S McCain có tàu chở dầu chưa được xác định, do vậy, những tàu của Trung Quốc cần thận trọng lúc hoạt động trên những tuyến phố biển thương mại sở hữu mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu thuyền Mỹ - Trung đối mặt nhau một cách thức bao tay.
"Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên trục đường biển thương nghiệp nở rộ dẫn đến Biển Đông. Chúng ta đã chứng kiến phổ quát vụ tai nạn liên quan tới tàu thuyền của Mỹ, bởi vậy, tàu thuyền của Trung Quốc cần cẩn trọng", ông Xu san sớt.
Theo báo Trung Quốc, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối http://tinhhoa.net/ mặt có nhiều vấn đề trong chương trình khai triển hoạt động trên biển.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã khiến dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối mang hoạt động của những tàu bè trong khu vực.
"Chúng tôi cho rằng các vụ việc như trên với thể tạo ra mối doạ dọa an ninh tiềm tàng tới hoạt động chuyển động trên Biển Đông và các vùng biển khác. Chúng tôi hy vọng Mỹ sở hữu thể khắc phục vấn đề này", báo Trung Quốc SCMP dẫn lời bà Hoa.
Tờ quần chúng nhật báo Trung Quốc thì cho rằng, "việc các tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động ở châu Á – thăng bình Dương theo kế hoạch tái thăng bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm có những tàu thương mại lên cao".
trong khi chậm tiến độ, hoàn cầu Thời Báo Trung Quốc nhấn mạnh, "Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thăng bình Dương. Họ đã thiếu tôn trọng những tàu chở hàng thương nghiệp cỡ lớn và không tránh các con phố đúng lúc nên đã dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng".
Trước khi gặp nạn, tàu USS John S McCain đã đến thăm cảng ở Singapore sau lúc thực hành nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở Biển Đông. Trong lần làm nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động gần đá Vành Khăn, 1 trong các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông ko loại trừ khả năng mang sự can thiệp trong khoảng bên ngoài hay tiến công mạng dẫn đến vụ va chạm đáng tiếc nuối của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng không muốn vội đưa ra kết luận trước khi cuộc dò la kết thúc.
Từ khóa: bao Trung Quoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét